วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 1วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559เวลาเรียน 13.30 - 17.30 น. 

ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษปั้มมาเรียนกับเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ



       ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้มีเกมส์มาให้เล่น คือเกมส์จุด 9 จุด โดยให้ลายเส้น 4 เส้นให้โดนทุกจุด


  หลังจากนั้นก็เริ่มเรียนเนื้อหา "การจัดประสบการณ์เพื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย"
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
   Jellen and Urban  ⇾ ⇾ เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม 
   De Bono  ⇾ ⇾ ความสามารถคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ไขปัญหา
   อุษณีย์  โพธิสุข ⇾ ⇾ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหา และต้องมีอิสระภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
    ➤ คุณค่าต่อสังคม
    ➤ คุณค่าต่อตนเอง
    ➤ มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
    ➤ นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
    ➤ ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
    ➤ พัฒนากล้ามเนื้อ
    ➤เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้า ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบไว้เป็น 4 ด้าน
    1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
    2.ความคิดริเริ่ม (Originality)
    3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
    4.ความคิดละเอียดละออ (Elaboeation)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
        - ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
        - ระยะ 2 - 4 ขวบ
        - ระยะ 4 - 6 ขวบ
ลำดับขั้นของพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์มี 5 ขั้น
ประโยชน์ของวามคิดสร้างสรรค์
   ➧ ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
   ➧ อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
   ➧ ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ไขปัญหาได้ดี
   ➧ ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
   ➧ ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
* ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้ *
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
    Guilford จำลองไว้ 3 มิติ
       มิติที่ 1 เนื้อหา
       มิติที่ 2 วิธีคิด
       มิติที่ 3 ผลของการคิด
  
    Constructivism 
        - เด็กเรียนรู้เอง
        - เด็กคิดเอง
        - ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
        - สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

  Torrance 
       ขั้นที่ 1 การพบความจริง
       ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
       ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
       ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
       ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
    - เด็กรู้สึกปลอดภัย
    - ไม่มีการแข่งขัน
    - ให้ความสนใจแก่เด็ก       
    - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
   - มีไหวพริบ
   - กล้าแสดงออก
   -  มั่นใจในตนเอง
   - ชอบเหม่อลอย
   - อารมณ์อ่อนไหวง่าย 
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้กล่าวไว้ 3 ลักษณะ
        ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
        ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
        ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
               1.คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
               2.คำถามที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
               3.คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
               4.คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดละออ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance 
      - ส่งเสริมให้เด็กถาม
      - ยอมรับคำถามของเด็ก 
      - แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
      - เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
      - ยกย่องชมเชย
      - ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5w1H
  Who  ใคร
  What  อะไร
  Where  ที่ไหน
  When  เมื่อไร
  Why  ทำไม
  How  อย่างไร

- หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เล่นเกมส์ โดยอาจารย์จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับการไปเที่ยวส่วนสนุกและให้เราใช้ความคิดแรกมาตอบคำถาม
- หลังจากนั้นอาจารย์ให้พับจรวจแบบไหนก็ได้แล้วให้มาปาแข่งกันว่าของใครจะลงกล่อง


  หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้จับคู่แล้วแจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่นและให้ออกมาหยิบสีคนละ 1 แท่ง หลังจากนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงและให้เราลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะจบโดยห้ามยกมือขึ้นเมื่อเพลงจบอาจาย์ได้ให้ดูว่าที่เราลากเส้นมาเราเห็นเป็นรูปอะไร 


ประเมินอาจารย์
    อาจารย์สอนละเอียดมีการยกตัวอย่าง และคอยหากิจกรรมต่างๆมาให้เล่นเสมอ
ประเมินเพื่อน
    เพื่อนคุยคนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกันเป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง
    เรียนบ้างเล่นบ้างแต่ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เป็นอย่างดี  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น