การบันทึกครั้งที่ 1วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559เวลาเรียน 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษปั้มมาเรียนกับเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ
ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้มีเกมส์มาให้เล่น คือเกมส์จุด 9 จุด โดยให้ลายเส้น 4 เส้นให้โดนทุกจุด
หลังจากนั้นก็เริ่มเรียนเนื้อหา "การจัดประสบการณ์เพื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย"
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban ⇾ ⇾ เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม
De Bono ⇾ ⇾ ความสามารถคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ไขปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข ⇾ ⇾ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหา และต้องมีอิสระภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
➤ คุณค่าต่อสังคม
➤ คุณค่าต่อตนเอง
➤ มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
➤ นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
➤ ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
➤ พัฒนากล้ามเนื้อ
➤เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้า ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบไว้เป็น 4 ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
2.ความคิดริเริ่ม (Originality)
3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4.ความคิดละเอียดละออ (Elaboeation)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
- ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
- ระยะ 2 - 4 ขวบ
- ระยะ 4 - 6 ขวบ
ลำดับขั้นของพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์มี 5 ขั้น
ประโยชน์ของวามคิดสร้างสรรค์
➧ ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
➧ อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
➧ ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ไขปัญหาได้ดี
➧ ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
➧ ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
* ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้ *
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
Guilford จำลองไว้ 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
มิติที่ 2 วิธีคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
Constructivism
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
Torrance
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย
- ไม่มีการแข่งขัน
- ให้ความสนใจแก่เด็ก
- ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- มั่นใจในตนเอง
- ชอบเหม่อลอย
- อารมณ์อ่อนไหวง่าย
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
1.คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
2.คำถามที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
3.คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
4.คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดละออ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
- ส่งเสริมให้เด็กถาม
- ยอมรับคำถามของเด็ก
- แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
- เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
- ยกย่องชมเชย
- ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5w1H
Who ใคร
What อะไร
Where ที่ไหน
When เมื่อไร
Why ทำไม
How อย่างไร
- หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เล่นเกมส์ โดยอาจารย์จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับการไปเที่ยวส่วนสนุกและให้เราใช้ความคิดแรกมาตอบคำถาม
- หลังจากนั้นอาจารย์ให้พับจรวจแบบไหนก็ได้แล้วให้มาปาแข่งกันว่าของใครจะลงกล่อง
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้จับคู่แล้วแจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่นและให้ออกมาหยิบสีคนละ 1 แท่ง หลังจากนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงและให้เราลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะจบโดยห้ามยกมือขึ้นเมื่อเพลงจบอาจาย์ได้ให้ดูว่าที่เราลากเส้นมาเราเห็นเป็นรูปอะไร
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนละเอียดมีการยกตัวอย่าง และคอยหากิจกรรมต่างๆมาให้เล่นเสมอ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคุยคนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกันเป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง
เรียนบ้างเล่นบ้างแต่ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น