วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2559เวลาเรียน 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
           ในต้นคาบอาจารย์ได้ให้ร้องเพลงของสัปดารห์ที่แล้ว
  กิจกรรมแรกอาจารย์ให้ทำกิจกรรม Marshmallow Tower ให้จับกลุ่ม  5 คน และอาจารย์ได้ให้อุปกรณ์ดังนี้ 1.ดินน้ำมัน
        2.ไม้จิ้มฟัน
        3.กระดาษ
 โดยให้แต่ละกลุ่มแข่งกันต่อให้ยาวที่สุด ภายในเวลา 5 นาที


ครั้งที่ 1 ให้ทำโดยห้ามคุยกัน
ครั้งแรกทำสูงได้ 10 เซน



รอบที่ 2 ได้ความสูงที่ 15.5


รอบสุดท้ายสูงได้ 18 เซน


   กิจกรรมที่ 2 ไร่สตอเบอร์รี่ เป็นการตอบคำถามโดยใช้คำตอบแรกที่คิดได้
   กิจกรรมที่ 3 เรือบรรทุกของ อาจารย์ได้ให้ของที่จะสร้างเรือคือ
               1.กระดาษ A4 
               2.หนังยาง
               3.ตะเกียบ 1 คู่
        โดยเรือที่ทำออกมาต้องบรรทุซองซอสให้ได้เยอะที่สุดและห้ามจมน้ำ


กลุ่มดิฉันได้ 31 ซอง แต่เรือจมน้ำ


    และกิจกรรมสุดท้ายคือกิจกรรมสร้างสรรค์ชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยอาจารย์ได้กำหนดว่าต้องมี เครื่องประดับหัว สร้อยคอ รองเท้า ประดับข้างหลัง ปรพดับแขน และอื่นๆ




เนื้อหาการเรียนการสอน
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
         การเล่น - กระบวนการเรียนรฝุ้และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
                      - ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
                      - ปรับตัวให้เข้ากับเพือนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
       Piaget มี 3 ขั้นดังนี้ 
           1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส → สำรวจ จับต้อง ยุติลงเมื่ออายุ 2 ขวบ
           2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ → การเล่นไม่มีขอบเขตจำกัด
           3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ → เล่นมีกติกาได้ เล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
         - การเล่นกลางแจ้ง
         - การเล่นในร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
    1.สภาวะการเรียนรู้ → ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ปรับตัวเข้ากับสิ่งของและผู้อื่น เรียนรู็เหตุและผล
    2.พัฒนาการของการรู้คิด → จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
    3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน → กระบวนการเรียนรู้และจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
      - เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
      - การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
      - การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
    - ศึกษาสภาพเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
    - ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
    - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
    - มีการสรุปท้ายกิจกรรม

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์พาทำกิจกรรมที่สนุกไม่เครียด และมีกิจกรรมที่หลากหลายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือกับอาจารย์เป็นอย่างดี ทุกคนสนุกกับการทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมให้
ประเมินตนเอง
        ตั้งใจร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้เป็นอย่างดี ช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น